tháng 8 19, 2013

Vu Lan...


Bút chì: Con xin lỗi! 

Cục tẩy: Sao thế, con yêu? Con có làm lỗi gì đâu! 

Bút chì: Con xin lỗi vì  con mà mẹ phải chịu đau đớn. Bất cứ khi nào, con phạm phải sai lầm, mẹ lại luôn ở đó sửa sai giúp con. Nhưng khi mẹ làm điều đó, mẹ bị tổn thương. Cứ mỗi lần như thế, mẹ lại ngày càng nhỏ bé và yếu ớt hơn. 

Cục tẩy: Điều đó đúng! Nhưng bé ơi, mẹ không phiền lòng. Con nhìn xem, mẹ vốn sinh ra để làm việc đó mà. Mẹ có ở trên đời này để giúp con bất cứ khi nào con phạm phải sai lầm. Mặc dù mẹ biết ngày nào đó mẹ sẽ mất đi và sẽ có một ai đó thay thế mẹ nhưng mẹ vẫn rất vui với những gì mẹ đã làm. Vậy nên, đừng lo lắng nữa nhé! Mẹ không muốn nhìn thấy con buồn! 




Mẩu đối thoại giữa cây Bút chì và Cục tẩy rất xúc động phải không? Cha mẹ giống như Cục tẩy và con cái như những cây Bút chì. Cha mẹ luôn lo cho con cái và sửa chữa những sai lầm cho con. Thỉnh thoảng vì điều đó, họ phải chịu đau đớn, họ trở nên "bé" đi (già đi và thậm chí qua đời). Và dù cho con trẻ sẽ tìm thấy một ai đó thay thế (vợ - chồng) cha mẹ vẫn rất hạnh phúc vì những gì họ đã làm cho con cái mình, hiển nhiên không muốn nhìn thấy những người thương yêu nhất của mình phải lo lắng hay phiền muộn. Suốt cuộc đời mình, tôi đã luôn là cây bút chì. Và điều đó làm tôi đau đớn khi nhìn thấy những cục tẩy - ba mẹ mình - lại bé đi mỗi ngày. Vì tôi biết sẽ một ngày nào đó, còn lại với tôi chỉ là những vụn tẩy và những kỷ niệm cùng cha mẹ.

Cổ nhân có câu “Có con mới hiểu được lòng cha mẹ”, hay trong tiếng Trung có câu 可怜天下父母心, ơn trời bể của những bậc sinh thành nuôi dưỡng ta ta không thể dùng ngôn từ để nói, cũng chẳng tháng năm nào đủ để đền đáp, hi vọng mỗi người làm con hãy ghi nhớ trong tim mình mỗi ngày đều là Lễ Vu Lan.

-------------------------------------

The Story of Pencil & Eraser

PencilI'm sorry  Eraser: For what? You didn't do anything wrong.

PencilI'm sorry because you get hurt because of me. Whenever I made a mistake, you're always there to erase it. But as you make my mistakes vanish, you lose a part of yourself. You get smaller and smaller each time. 

EraserThat's true. But I don't really mind. You see, I was made to do this. I was made to help you whenever you do something wrong. Even though one day, I know I'll be gone and you'll replace me with a new one, I'm actually happy with my job. So please, stop worrying. I hate seeing you sad.

I found this conversation between the pencil and the eraser very inspirational. Parents are like the eraser whereas their children are the pencil. They're always there for their children, cleaning up their mistakes. Sometimes along the way, they get hurt, and become smaller / older, and eventually pass on. Though their children will eventually find someone new (spouse), but parents are still happy with what they do for their children, and will always hate seeing their precious ones worrying, or sad. All my life, I've been the pencil. And it pains me to see the eraser that is my parents getting smaller and smaller each day. For I know that one day, all that I'm left with would be eraser shavings and memories of what I used to have.

“We never know the love of our parents for us till we have become parents.”

(Chicken Soup for the Soul)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét